Nhảy đến nội dung

0933 427 999 | 0902 369 171

Số 470  Lạc Long Quân, P.5, Q.11, Tp.HCM

Banner

Đạo Đức Của Người Lái Xe Nhìn Từ Vụ Tai Nạn Giao Thông Thảm Khốc Ở Trà Vinh

Tóm tắt diễn biến của vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc tại Trà Vinh sáng ngày 07-05-2015 và nhìn nhận Đạo Đức Của Người Lái Xe.

tai-nan-giao-thong-tra-vinh-1

tainancaubasi

 Đồ họa - phỏng theo Zing.vn

Hiện trường tang thương của vụ tai nạn

tai-nan-giao-thong-tra-vinh-2tai-nan-giao-thong-tra-vinh-3tai-nan-giao-thong-tra-vinh-4tai-nan-giao-thong-tra-vinh-4-nguoi-chet-tham

Chia buồn cùng với sự mất mát của các nạn nhân và cần phải lên án mạnh mẽ sự suy đồi về đạo đức của những "bác tài", bất chấp tính mạng hành khách trên xe và người đi đường để đua tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu này.

Chẳng phải ngẫu nhiên một cộng đồng nhiều tính "GATO" như dân Việt mình lại chịu gọi những người lái xe, đặc biệt là những người lái xe chở khách là "bác tài" - một mĩ từ sánh ngang với "bác sĩ", phần nào trong đó họ trân trọng những người làm nghề lái xe vất vả trên những cung đường, nắm trong tay sinh mạng nhiều người, mong mỏi họ đưa mình đi tới nơi về tới chốn an toàn.

Vậy mà, qua nhiều vụ tai nạn liên tiếp suốt thời gian trước, trong và sau khi nghỉ lễ 30/04 - 01/05 năm 2015 này, tin tức về tai nạn giao thông liên tục đổ về, vụ sau thảm khốc hơn vụ trước, sự thiệt hại về tiền bạc, tính mạng của những người gặp nạn là không thể đo đếm hết.

Quá nhiều nguyên nhân được đặt ra, từ cơ quan quản lí ngồi rút sợi dây kinh nghiệm dài cả một vòng trái đất mãi mà không hết, rồi đổ cho cơ sở vật chất còn yếu và thiếu..., nhưng hiển nhiên một điều mà cần phải đối diện - đạo đức của người lái xe - những "bác tài" mang lại sự an toàn cho mọi người xưa kia ngày càng ít, đổi lại là tiền bạc, là sự ganh đua, là coi mạng người như cỏ rác.

Trở lại vụ tai nạn trên, xe xanh vượt trên cầu đã sai về luật rành rành không cần bàn cãi, hai xe đua nhau chạy trong vòng chung kết giải bát hương mở rộng sai luật cũng không bàn cãi, nhưng khía cạnh đạo đức của người lái xe đỏ mới làm ta rùng mình: tài xế này đi trước và nhìn thấy tốp xe máy chạy đối diện, đồng thời cũng biết luôn là xe xanh đang cố vượt bằng mọi giá - thay vì chấp nhận nhường (vì lúc này xe xanh cũng đã vượt cặp bên hông rồi, có muốn ngăn cũng không được nữa) đánh lái sát lề và giảm tốc độ cho xe xanh có đường tạt sang bên phải thì đã đỡ thương vong thảm khốc rồi. Sự vô cảm, nhẫn tâm, tàn nhẫn chưa bao giờ bộc lộ rõ ràng như thế này.

Vì đâu nên nỗi......xem phần sau

p/s: Theo thông tin nhiều nhân chứng cho biết, sau khi gây tai nạn, 2 tài xế nhảy xuống xe cự cãi um sùm, thiếu điều nhảy vào ăn thua nhau nữa....bỏ mặc nạn nhân nằm đó, cái câu của ông bà "nghĩa tử là nghĩa tận" cũng chẳng được đoái hoài...

Dù sau này bản án có như thế nào (mà với chế tài lỏng lẻo hiện tại thì cũng không mang tính răn đe được nhiều), mong rằng cái tâm của họ sẽ thức tỉnh và nhận bản án lương tâm cho cả đời...

Một lần nữa chia buồn cùng gia đình các nạn nhân và muốn gửi tới mọi BÁC TÀI  đang nắm trong tay sinh mạng hàng chục người - hãy thức tỉnh lương tâm và LÁI XE CÓ ĐẠO ĐỨC