Nhảy đến nội dung

0933 427 999 | 0902 369 171

Số 470  Lạc Long Quân, P.5, Q.11, Tp.HCM

Banner

Vụ tai nạn ở Đà Lạt - vinh danh Bác Tài Anh Hùng Phạm Thành Long

Khoảng 10h sáng ngày  05/08/2014, trên đoạn đường quanh co khu vực xã Đạ Chair, huyện Lạc Dương,tỉnh Lâm Đồng, một xe khách 50 chỗ biển số Tp.HCM đã đâm vào vách núi khiến 3 người thiệt mạng tại chỗ và hàng chục người khác bị thương. Điều đáng nói ở đây là....  


Phần đầu của xe tông trực diện vào vách đá nên bị biến dạng, toàn bộ của kính chắn gió bị vỡ vụn, đặc biệt phần hướng ghế ngồi của tài xế bị móp sâu vô tới hàng ghế hành khách số 1.
Chiếc xe được cho là đang trên đường chở 40 hành khách người Long An đi Nha Trang rồi lên Đà Lạt trong hành trình nghỉ dưỡng kéo dài 2 ngày, tuy nhiên trên đường đi Đà Lạt đã gặp tai nạn.

nhan-chung-ke-lai
Sang ngày 06/08, từ những hình ảnh và lời kể của các nhân chứng và cơ quan điều tra xác minh, khoảng 10h sáng 05/08, khi mọi người đang thiu thiu ngủ, bỗng nhiên chiềc xe bị mắt thắng và lao dốc với tốc độ rất lớn. Sau đó tài xế hét to trấn an mọi người và chủ động lao xe trực diện vào vách núi, chấp nhận cái chết về mình vì nếu đi xuống chút xíu nữa là vực sâu và hậu quả sẽ rất thảm khốc.
Không bàn đến vấn đề kiểm định cũng như chất lượng đường đèo hay độ gấp khúc ở nơi cua tay áo (những nguyên nhân gián tiếp gây ra vụ tai nạn). Vấn đề cần nhìn nhận ở đây chính là kĩ năng và đạo đức nghề nghiệp của người tài xế - bác tài anh hùng Phan Thanh Long.
May mắn chỉ bị trật tay song ông Nguyễn Văn Tám (53 tuổi) trông rầu rĩ vì hậu quả của tai nạn quá nghiêm trọng. Ngoài 3 người chết còn có đến 33 người bị thương. Những người ngồi phía đuôi xe chỉ bị thương nhẹ. Tất cả họ đều là những người đã thân thiết với nhau sau 2 ngày đi chơi ở Nha Trang, trước khi đến Đà Lạt.
Theo ông Tám, khi chiếc xe có dấu hiệu mất thắng, tài xế Long vẫn bình tĩnh cầm lái. Lúc mọi người la hét hoảng loạn là đến đoạn khá dốc. Chiếc ôtô cứ phóng vun vút, lảo đảo trên con đường quanh co một bên là vực, bên là núi.
"Ông Long hét lớn bảo mọi người bình tĩnh để ông cho xe va vào vách núi. Hậu quả tai nạn thật đáng tiếc nhưng chúng tôi không trách ông ấy. Tôi nghĩ đó là cách duy nhất ông ấy có thể làm để dừng chiếc xe, hạn chế thiệt hại cho mọi người",
Nói thêm về tài xế Long, ông Tám bảo, trong hai ngày qua bác tài lái rất cẩn thận. Ông thường hối thúc đoàn đi sớm nhưng luôn chạy tốc độ từ tốn. "Tôi nói với vợ con đi xe bác tài này thì yên tâm. Tai nạn xảy ra, anh Long là người chấp nhận hậu quả đầu tiên cho cả mấy chục con người", vị hành khách trung niên cho hay.
Ngoài ông Tám, còn nhiều hành khách cũng có những đánh giá tương tự.
Người tài xế Phan Thanh Long nổi lên trong tai nạn như một tấm gương về lòng dũng cảm và tinh thần trách nhiệm trong công việc. Một hành động can đảm mà chắc chắn không nhiều người dám và đủ bình tĩnh để thực hiện.

tai-nan-o-to-1
Ở đây, bác tài anh hùng – mạn phép gọi theo nhiều người khi nhắc về bác – đã thể hiện một kĩ thuật tuyệt với – không phải ngẫu nhiên mà khi lao dốc xe lắc qua lắc lại – bác tài đã đánh lái chữ chi zích zắc nhằm giảm tốc độ tối đa. Có nhiều người thắc mắc sao không dùng thắng tay hoặc về số thấp – ở đây bác tài đã không còn thời gian để làm những điều đó nữa rồi.
Như theo bà Thoa – một hành khách trên xe - đang thiu thiu ngủ thì nghe nhiều người trên xe la hét hoảng loạn. "Cảm giác lúc đó tôi thấy xe chạy với vận tốc rất lớn và liên tục lảo đảo. Sau đó nghe một tiếng rầm, người bị hất tung, choáng váng rồi tôi không biết gì luôn", bà Thoa kể. Chứng tỏ ở đây sự việc xảy ra quá bất ngờ, toàn bộ sự việc xảy ra trong tích tắc và bác tài buộc phải lựa chọn phương án tối ưu nhất, nhanh nhất để giảm tốc độ trước khi có quyết định đâm xe và ở đây, việc đánh vô lăng cho xe di chuyển hình chữ chi là cách nhanh nhất – hiệu quả nhất tại thời điểm đó.
Hơn nữa – sự bình tĩnh đáng ngưỡng mộ của bác tài còn thể hiện ở việc trấn an các hành khách, giúp họ ngồi yên tại chỗ để giảm thương vong khi va chạm.
Xin trích lời nhận xét của các hành khách làm câu cuối cho bài viết tri ân một tấm gương cho các học viên của nhà trường noi theo – “hậu quả tai nạn thật đáng tiếc nhưng chúng tôi không trách ông ấy”
Bác Tài Anh Hùng Phạm Thành Long – RIP bác.

 ---------------------------------------------------------

Trung Tâm Dạy Lái Xe Ô Tô Trường An
Học lái xe ôtô bằng B2, C - Cho thuê xe tập lái
Chúc các bạn có được những phút giây giải trí vui vẻ hoặc thu thập được những thông tin bổ ích