Nhảy đến nội dung

0933 427 999 | 0902 369 171

Số 470  Lạc Long Quân, P.5, Q.11, Tp.HCM

Banner

Hiểm Họa Khôn Lường Từ Việc Đăng Kí Học Lái Xe ô tô Tại Trung Tâm Môi Giới

Vừa qua, một vụ tai nạn gây rúng động dư luận xảy ra tại thị trấn Ea Đrăng (huyện Ea H’leo - tỉnh Đăk Lăk) làm 2 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Điều đáng nói người gây tai nạn là một phụ nữ vừa lấy bằng lái xe ô tô được 2 ngày. Vấn đề này đặt ra một dấu hỏi lớn trong công tác đào tạo lái xe ô tô tại tỉnh Đăk Lăk nói riêng và cả nước nói chung.

Đội CSGT Công an huyện Ea H’leo (Đăk Lăk) cho biết, khoảng 16h30 ngày 20/10, chị Lưu Thị Thanh Tuyền (26 tuổi) lái ôtô 7 chỗ chở theo 3 người khác lưu thông trong nội đô thị trấn Ea Đrăng (huyện Ea H’leo). "Chị Tuyền vừa lấy bằng lái ôtô 2 ngày, đang trong quá trình tập luyện", một cảnh sát giao thông huyện Ea H’leo cho biết.

Đến khu vực chợ Ea Đ’răng, tài xế đã không làm chủ được tay lái, để xe đâm liên tiếp vào 4 xe máy đang lưu thông phía trước. Ôtô tiếp tục leo lên vỉa hè, ủi phăng quầy bán hoa quả rồi lao về phía trước tông trực diện vào 3 người, trong đó có bé gái mới sinh.

Cú tông liên hoàn khiến bà chủ sạp hoa quả Phạm Thị Len (63 tuổi), cháu Quách Thị Bảo Trân (3 tháng tuổi, được người nhà bế ngồi trên vỉa hè) chết tại chỗ.

Vụ tai nạn cũng làm chị Nguyễn Thị Hương Nhu (29 tuổi), anh Vũ Thế Bách (16 tuổi) đang đứng mua trái cây cùng chị Quách Thị Mỹ Hạnh (28 tuổi, trú tại thị trấn Ea Đ’răng) và cháu Trần Quách Đình Trí (3 tuổi, con chị Hạnh) bị thương nặng. Họ được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh và Thiện Hạnh, 4 người khác bị thương nhẹ đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ea H’leo. Sau vụ tai nạn là những giọt nước mắt ân hận, là những đau thương mà những nạn nhân phải gánh chịu.

Chất lượng đào tạo lái xe đang bị thả nổi?

Theo ghi nhận của các học viên cũ đánh giá, khoảng vài năm trở lại đây, công tác đào tạo lái xe biến tướng nhiều dấu hiệu nguy hiểm, chất lượng đào tạo giảm sút trầm trọng mà điển hình là cô gái bên trên đã được cấp GPLX nhưng vẫn phạm những sai lầm cực kì cơ bản trong xử lí tình huống để rồi bây giờ hối hận không còn kịp nữa.

Mổ xẻ nguyên nhân chất lượng đi xuống của công tác đào tạo thì nhiều, nhưng có một khía cạnh sau đây cần được mổ xẻ và cảnh báo cho những học viên đã, đang và có ý định đăng kí học lái xe ô tô cần đặc biệt lưu ý:

Bắt nguồn từ việc giám yếu kém, trong khi các cơ sở đào tạo chính quy thì ít nhưng cơ sở môi giới học lái xe , nhận hồ sơ của học viên rồi bán tùm lum thì nhiều, giáo án lên lớp bị cắt bỏ, các giờ học luật, học đạo đức, học kĩ năng cơ bản về sửa chữa bị cắt giảm triệt để nhằm giảm học phí tăng lợi nhuận,

Những cuộc đua về lợi nhuận của các trung tâm môi giới đã biến công tác đào tạo lái xe ô tô trở nên hết sức bát nháo. Theo phản ánh của nhiều người đã được cầm bằng thì hầu hết ở các trung tâm dạng này, phần lý thuyết các thầy giao cho học viên tự học, số lượng học viên bị nhồi nhét, chất lượng xe và sân tập xuống cấp, nhiều học viên còn “lớ ngớ” đã phải rời xe, rời sân… Và, hầu hết những người đã đi học đều có bằng bởi họ đều tìm cách “bôi trơn” ngay trong quá trình học và thi.

Kết quả cuối cùng là các trung tâm đào tạo kiểu ăn xổi này tạo ra các lớp học trò non kém cả hiểu biết về luật, ý thức tham gia giao thông lẫn trình độ lái xe. Theo đó, khi đã có tấm bằng thì họ vô tư tham gia giao thông, thậm chí có những người cưỡi lên xe và biến nó trở thành “hung thần” trên đường, trên phố. Hậu quả nghiêm trọng là họ đã gây ra những tai nạn thảm khốc. Những người có kiểu học bát nháo cũng tham gia giao thông với một tâm thế bát nháo, coi thường luật lệ, coi thường mạng sống của mình và người khác. Sau cùng, bằng rất nhiều tình huống, nhiều người điều khiển ô tô đã cướp đi chính mạng sống của họ, làm chết oan không ít người đi đường như trường hợp bên trên. 

Vậy điều gì đã nuôi dưỡng các cơ sở môi giới kiểu này tồn tại:

- Những cơ sở dạng này đầu tư tiền lựa chọn các văn phòng ghi danh hoành tráng bên trong nội thành nhằm tạo vỏ bọc hào nhoáng, lấy lòng tin  ban đầu nhằm dễ bề dụ khị học viên đóng tiền

- Tổ chức tuyển lựa một đội ngũ sale, nhân viên môi giới có kĩ năng "hứa" rất tốt, trên trời cũng dám hứa được mà dưới đất cũng dám hứa.

- Thêm thắt nhiều dịch vụ gia tăng khi học viên đăng kí học lái xe ô tô như tặng nhẫn cưới, tặng voucher mua vàng, tặng phiếu mua hàng...

- Tổ chức quảng cáo rộng khắp, giăng kín thiên la địa võng trên nhiều kênh tiếp thị với những mỹ từ " bao đậu 100%", " học là có bằng", " học lái xe ô tô cấp tốc"...làm học viên hoang mang.

- Tổ chức thành hệ thống nhằm bao vây, săn đón với vài văn phòng ghi danh lấy thương hiệu khác nhau nhưng thực chất là một để “không cho nó (học viên) thoát” – (dẫn lời một nhân vật  tự phong là giám đốc một trung tâm môi giới khi nói chuyện với các nhân viên nhà họ …Hứa dưới trướng.

Nhưng để nuôi dưỡng và phát triển các cơ sở môi giới u nhọt này, còn có sự tiếp tay dù vô tình nhưng rất lớn từ chính những học viên muốn đăng kí học lái xe ô tô mà theo nhận xét của một giáo viên thực hành kì cựu trong trường - "nhiều học viên bây giờ chỉ học cho có tấm bằng mà thôi"...

Và đây là hậu quả!

Video tham khảo: >> link youtube

>>>Xem cách phân biệt cơ sở Môi Giới - Cò Mồi và cơ sở tuyển sinh Chính Quy