Nhảy đến nội dung

0933 427 999 | 0902 369 171

Số 470  Lạc Long Quân, P.5, Q.11, Tp.HCM

Banner

Phân Vân Lựa Chọn Giữa Xe Số Sàn Và Số Tự Động

Phân vân lựa chọn giữa xe số sàn và số tự động.Sau khóa học lái xe ô tô tại tp.hcm của trường dạy lái xe ô tô Trường An vất vả nhưng đầy lí thú, các học viên hoàn toàn tự tin chinh phục cả dòng xe số sàn và số tự động, tuy nhiên cũng cần cân nhắc một vài yếu tố sau để có một lựa chọn sáng suốt cũng như phù hợp nhất.

Mua xe mới là quyết định lớn trong hoạt động tiêu dùng của mỗi người, đặc biệt khi chưa biết nên mua số sàn hay số tự động. Điều quan trọng nhất trước khi đưa ra quyết định là cần hiểu rõ sự khác giữa hai loại, những bước hướng dẫn dưới đây sẽ giúp xác định loại hộp số nào phù hợp nhất với mỗi người.

1. Hiểu rõ sự khác biệt trong vận hành:
Xe số sàn, cần kết hợp cả côn và ga để chuyển động xe, nếu dùng số tự động không có chân côn, chỉ cần đạp ga và chạy.

xe-so-sanxe-so-tu-dong
 

Bước 2: Hiểu về hiệu suất sử dụng của động cơ
Muốn được sử dụng toàn bộ sức mạnh từ động cơ, hãy chạy xe số sàn vì với với số tự động thì sức mạnh động cơ gần như do xe tự kiểm soát. Ví dụ, hộp số tự động của Dodge Neon tăng tốc 0-96 km/h sau 10,5 giây, thì hộp số sàn 5 cấp chỉ mất 8,1 giây, một sự khác biệt lớn.
Sức mạnh ở xe số sàn được khai thác tốt hơn vì nhiều lí do: Để giải thích, ví dụ một chiếc xe có công suất 200 mã lực ở vòng tuay máy 7.000 vòng/phút, nhưng hộp số tự động sẽ chuyển số dưới mức mở bướm ga tối đa, tức khoảng 6.000 vòng/phút, khi đó các bạn sẽ không bao giờ cảm nhận được toàn bộ sức mạnh của xe. Vì thế, động cơ được thiết kế công suất tối đa 200 mã lực, nhưng thực tế người lái chỉ được trải nghiệm ở khoảng 80%, tức 160 mã lực. Mặt khác, với hầu hết hộp số sàn, tài xế có thể đưa vòng tua máy tới kịch kim cho phép nhận được toàn bộ sức mạnh của xe tới bánh trước, bánh sau hoặc cả 4 bánh với bướm ga mở hết cỡ.
Nếu muốn sử dụng xe theo kiểu khai thác sức mạnh, nhưng vẫn sử dụng cho di chuyển hàng ngày, hãy xem xét hộp số có chế độ bán tự động. Về cơ bản, đó là hộp số tự động có thêm lựa chọn chạy như số sàn. Nếu muốn chạy kiểu số sàn, không cần gạt lên xuống, trái phải như cần số khác, với xe bán tự động chỉ có +và - trên cần số, lái xe chỉ cần đẩy về cộng để lên số và - để xuống số.
Bước 3: Mức tiêu thụ nhiên liệu.
Trong tình hình chung về khan hiếm năng lượng hiện tại, nếuu muốn có mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu, hãy chọn xe số sàn vì hiệu suất động cơ được khai thác tối đa nên mức tiêu thụ trung binh của một xe số sàn so với số tự động chỉ khoảng 80%.
Bước 4: Tính toán về chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.
Các xe số tự động có mức bảo hành, bảo trì lớn hơn số sàn, vì các chi tiết máy móc nhanh hao mòn hơn, nhiều thiết bị cần phải thay mới ngay cả khi ít sử dụng để đảm bảo vận hành đồng bộ với cả chiếc xe, trong khi đối với xe số sàn, nhờ sức manh động cơ nên giúp vượt qua các khiếm khuyết nhỏ của máy móc.
Bước 5: Xem mục đích sử dụng cụ thể của mình như thế nào?
Nếu nhu cầu của bạn cần di chuyển trong thành phố trên 70 % thời gian sử dụng thì số tự động là một lựa chọn hàng đầu. Ngược lại, khi công việc cần đi tỉnh xa liên tục, vừa để cảm nhận được sự mạnh mẽ của động cơ, vừa ích lợi về kinh tế và đặc biệt giảm sự buồn chán trên các cung đường thiên lí thì số sàn lại là lựa chọn đáng lưu ý.
Bước 6: Xem xét sự thuận lợi trong điều khiển cho những thành viên khác – có lẽ đây là điểm cộng lớn nhất cho một chiếc xe số tự động.
Với đặc tính tối giản các thao tác khi vận hành nên số tự động là lựa chọn hàng đầu cho phụ nữ và những người cao tuổi, nếu gia đình bạn có bà xã và người già, đây là yếu tố cần phải cân nhắc đó.
Bước 7: Chuẩn bị kỹ, đánh giá chính xác bản thân trước khi mua
Sau việc học lái xe ô tô b2 ở tphcm, thì mua và sử dụng một chiếc xế hộp là một bước ngoặt về kinh tế, đánh giá năng lực tài chính của bạn thực sự ổn định, tuy nhiên đây là một khối tài sản không hề nhỏ. Vì vậy phải suy tính kĩ càng giữa sở thích cá nhân và năng lực bản thân như thế nào để lựa chọn. Bạn có thể thích đi xe số sàn vì tất cả các yếu tố bên trên nhưng bạn là một người chậm chạp, không nhanh nhạy khi thao tác 3-4 động tác phức tạp phối hợp giữa chân ga, chân côn và hộp số thì tốt nhất nên mua một chiếc xe số tự động.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Trường An: Nơi đào tạo lái xe chất lượng nhất tại Tp.hcm, đào tạo và tiếp nhận hồ sơ thi bằng lái xe máy A1, thi bằng A2, học lái xe ô tô các hạng.