Nhảy đến nội dung

0933 427 999 | 0902 369 171

Số 470  Lạc Long Quân, P.5, Q.11, Tp.HCM

Banner

Ủng Hộ Việc Mở Khoá Học Và Cấp Bằng Lái Xe Ô Tô Số Tự Động

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các Sở GTVT chuẩn bị thực hiện việc đào tạo, cấp giấy phép lái xe số tự động hạng B1 từ 01-01-2016.Theo đó, các Sở GTVT chỉ đạo các trung tâm sát hạch lái xe điều chỉnh sân, đầu tư ôtô số tự động có thông số kỹ thuật tương đương với ôtô sát hạch hạng B1, B2. Tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cho học viên.

Hạng B1 số tự động cấp cho người không hành nghề lái xe để lái các loại xe số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái; ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.
Trước đó, vào tháng 5-2015, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT sửa đổi thông tư để cấp riêng hai loại giấp phép lái ôtô số sàn và số tự động theo nhu cầu của người học.
Việc tách hai loại giấy phép này dựa trên kiến nghị của người học lái xe và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT. 

Ủng hộ việc mở khoá học và cấp bằng lái xe ô tô số tự động.

Phù hợp với xu hướng sử dụng xe của đông đảo người dân – theo thống kê thì tới 70% ô tô con dưới 9 chỗ là số tự động, chỉ 30% là xe số sàn. Thật vô lí khi bắt những người sẽ chẳng bao giờ sử dụng xe số sàn phải làm quen với các thao tác như kết hợp chân côn + số, kết hợp chân côn + phanh… rồi cuối cùng họ chỉ dùng chân ga và thắng vì chỉ đi xe số tự động.hoc-lai-xe-oto-so-tu-dong-xe-tap-lai
- Khi bắt buộc mở khoá học và sát hạch cấp bằng lái xe số tự động sẽ làm cho các trường dạy lái xe phải đầu tư bài bản và đầy đủ từ xe, sân bãi tới giáo trình đào tạo theo quy chuẩn – qua đó việc học lái xe ô tô số tự động mang lại hiệu quả và được giám sát chặt chẽ.
• Trước đây, trong quy định đào tạo thực hành bằng lái xe B2 thì ngoài việc đào tạo học viên trên xe số sàn, còn phải đào tạo tối thiểu 02h lái xe số tự động, tuy nhiên vì không tổ chức thi sát hạch bằng xe số tự động nên chẳng thể kiểm tra kĩ năng của người học, chưa kể không phải trường dạy lái xe nào cũng có sẵn xe số tự động để cho học viên thực hành đủ giờ.
- Việc đào tạo và cấp giấy phép lái xe số tự động hạng B1 không hề ảnh hưởng tới vấn đề an toàn giao thông như các ý kiến phản đối viện dẫn “ số sàn còn chưa lái được mà sao cho lái số tự động”. Hay những ý kiến thắc mắc khi có nhu cầu lái xe số sàn thì làm như nào?
• Kĩ năng sử dụng chân ga, chân thắng chỉ là một trong rất rất nhiều yếu tố đảm bảo an toàn khi lái xe, chung quy lại là xuất phát từ ý thức của chính người lái mà thôi. Nếu một người cẩn thận, dù chạy xe nào cũng luôn chấp hành đúng luật, luôn tỉnh táo và nhường nhịn thì chẳng bao giờ có tai nạn nghiêm trọng, chưa kể hiện tại có nhiều dịch vụ cho thuê xe tập lái số tự động, ai thấy yếu thì cũng sẽ tự thuê tập cho vững trước khi ôm xe. Còn khi đã ẩu, từ khi đi học lái xe đã bát nháo đòi “bao đậu”, đã bôi trơn phí chống trượt thì kiểu gì cũng tham gia giao thông với tâm thế bát nháo và sẽ không tránh khỏi va chạm.
• Còn nếu bạn muốn lái xe số sàn thì tham gia khoá học bằng lái hạng B2 - bạn có toàn quyền quyết định muốn lái xe số sàn và cả số tự động.

Tuy vậy, việc đưa hạng GPLX B1 - chỉ điều khiển xe số tự động cũng sẽ gặp một vài khó khăn cho quản lí như CSGT phải phân biệt được xe số sàn và xe số tự động, về mặt lưu trữ quản lí hồ sơ…nhưng tin tưởng với những thuận lợi mà bằng lái xe ô tô số tự động mang lại, mọi khó khăn, phát sinh trong quá trình sử dụng sẽ được khắc phục.
Chúc quý học viên có thêm sự lựa chọn khi tìm hiểu để tham gia khoá học lái xe oto tại Tp.HCM.